Sunday, July 1, 2018

Passive Income; ลงทุนอสังหาริมทรัพย์ที่ Brickx


สำหรับใครที่ต้องการลงทุนในเรื่องของอสังหาริมทรัพย์ แต่เงินทุนไม่เยอะ

เราคิดว่า Brickx.com ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ

Brickx.com ชื่อบริษัทหรือชื่อ website ก็บอกอยู่แล้ว
Brick คืออิฐ

ซึ่งก็คือ ถ้าเราไม่มีเงินก้อนในการซื้อบ้านเพื่อการลงทุน เราก็สามารถซื้ออิฐ ตามจำนวนก้อนที่เราสามารถซื้อได้ แล้วเราก็จะได้เป็นส่วนหนึ่งของเจ้าของบ้านหรือ apartment หลังนั้นตามสัดส่วน

บ้านหรือ apartment หลังไหนมีคนเช่า เราก็จะได้ค่าเช่าตามสัดส่วน
มันอาจจะไม่เยอะมาก แต่เราก็คิดว่า มันเยอะกว่าที่จะฝากเงินกินดอกเบี้ยที่ธนาคาร

เพราะธนาคารที่เราใช้คือ ING Direct ตอนนี้ดอกเบี้ยอยู่ที่ 1.1% ต่อปี ซึ่งถือว่าน้อยมาก

แรก ๆ เราก็อยากทดลอง ลองเพื่อรู้ว่าถ้าเอาเงินมาลงทุนสัก $5,000 ก่อน มันจะเป็นอะไร ยังไง 

เราก็ลองทำ เพื่อการเรียนรู้
เราก็เลือกซื้ออิฐจากบ้านหลังโน้น หลังนี้ คละเคล้ากันไปตามราคาที่เราพอจะซื้อได้ แล้วเราก็ไม่ได้ login เข้าไปดูเลย

เราก็ปล่อยทิ้งไว้ 3-4 เดือน ก็เลย login เข้าไปดู เข้าไป check ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง

ก็ปรากฎว่าเราได้ส่วนแบ่งค่าเช่ามาบ้างเล็กน้อย
ตอนนั้นเราก็เลย โอนเงินเข้ามาเพิ่มเพื่อเป็นการลงทุน เพราะเก็บเอาไว้ในธนาคารมันก็ไม่ค่อยได้ออกดอกออกผลอะไร

ตอนนี้เราก็เปลี่ยน strategy นิดหนึงคือ ไม่โอนเงินจากบัญชีเก็บของเราละ เงินในบัญชีเราก็เก็บเอาไว้ทำอะไรอย่างอื่น

ตอนนี้ก็ทำเป็นแบบว่า เงินรายได้บางส่วนจากการทำงาน เราไม่ได้ให้ลูกค้าโอนตังค์เข้าบัญชีธนาคารของเราละ เราให้ลูกค้าโอนเข้าบัญชีของเราที่ Brickx.com เลย แล้วก็มานั่งดูว่า แต่ละอาทิตย์มีเงินเข้ามาที่บัญชีของเรา Brixkc.com เท่าไหร่ แล้วเราก็ไล่กวาดซื้ออิฐตามบ้านหรือ apartment ที่เราต้องการซื้อ

ตอนนี้ portfoilo ของเราก็มีแล้ว 7 หลัง
มันอาจจะไม่มาก
แต่เราก็คิดว่าเป็นอะไรที่ long-term
เป็น passive income

เพราะพวกอิฐที่ซื้อมา เราก็คงจะไม่ขายออกไปหรอก ก็คงจะเก็บเอาไว้ เอาค่าเช่าบ้านไปเรื่อย ๆ ทุกสิ้นเดือน

Brick.com มีการแบ่งปันผลทุกสิ้นเดือน

เงินลงทุนก็ที่จะต้องเสียให้กับบริษัทก็เฉพาะตอนที่เราซื้อและก็ขายอิฐเท่านั้น แต่ของเรา เราก็คิดว่าจะซื้อแล้วเก็บเอาไว้ คงไม่คิดที่จะขาย (ตอนนี้)

นี่ เราก็คิดว่าจะค่อย ๆ สะสมไปเรื่อย ๆ 
ดูสิ ว่าจะได้ กี่มากน้อยแค่ไหน

แต่ strategy ของเราก็คือ เราไม่แตะเงินเก็บในบัญชีธนาคารเพื่อการนี้ เราจะเอาเฉพาะเงินที่ได้จากลูกค้าที่เราโอนเข้ามาให้เป็นค่าบริการ ค่าปรึกษา ซึ่งแต่ละ case แต่ละคน ก็ไม่เยอะมาก

เราก็คิดว่า ค่อย ๆ ทำไป
เก็บเล็ก ผสมน้อย

ส่วนราคาอิฐ ก็มีขึ้นลง แล้วแต่นักลงทุนแต่ละคนที่จะต้องการซื้อหรือขาย ซึ่งก็เหมือนกับตลาดหุ้น ตลาดหลักทรัพย์ เราเองก็ไม่ได้สนใจเรื่องราคาอิฐที่มันขึ้นลงเท่าไหร่ เราสนใจเรื่องค่าเช่า เรื่องค่าส่วนแบ่งปันผลที่ได้ในแต่ละเดือนมากกว่า ว่าได้เท่าไหร่


7 properties ที่เรามีอยู่




ราคาอิฐ ซึ่งเราจะเห็นว่า $69 ก็สามารถทำงานลงทุนได้
ก็ลองประหยัดค่ากาแฟ ค่า muffin ในแต่ละวัน แล้วเอาเงินตรงส่วนนั้นมาทำอะไรเพื่อการลงทุนดูนะครับ



$165.97 คือเงินปันผลที่ได้มา จากการลงทุน Nov 2017 - Jun 2018
ตัวเลขอาจจะดูยังน้อย เพราะช่วง Nov 2017 - Apr 2018 เราไม่ได้ทำอะไรเลย ลงทุนไปแค่ $5,000

นี่เราก็เพิ่งมาทำอะไรเป็นจริง ๆ จัง
ทำเป็นระบบ เมื่อประมาณ Apr 2018 มานี่เอง
คิดว่าได้เงินปันผลมา $165.97 ก็ดีแล้ว เพราะเราไม่ได้ทำอะไรหนิ ไม่ต้องไปออกแรงแบกหาม ไม่ต้องไปขายของ ขายอะไร

บางทีเราก็ต้องเลือกที่จะให้เงินทำงานแทนเราด้วย
บางทีเราก็ต้องคิดอะไรใน long-term ด้วย
คิดทำอะไร passive income ด้วย

คนเราทำงาน ก็อย่ามัวแต่ทำงานหามรุ่งหามค่ำนะครับ
เจียดเงินบางส่วนที่เรามี เอามาลงทุนอะไรบ้าง
มีน้อยก็ลงทุนน้อย มีมากก็ลงทุนมาก
ทำไปตามกำลังที่เรามี

เก็บเล็ก ผสมน้อยไปเรื่อย ๆ 
ลด ละ เลิก ซึ่งของฟุ่มเฟือย เราก็จะมีเงินเก็บเอามาลงทุนพวกนี้เอง โดยที่เราไม่ต้องเปลี่ยนแปลง lifestyle ของเราอะไรมาก

No comments:

Post a Comment