Tuesday, August 28, 2018

กล้า


"กล้า"


คนเราถ้าอยากจะประสบความสำเร็จในชีวิต มันก็ต้อง “กล้า”

กล้าที่จะก้าวออกมาจากจุดเดิม ๆ
กล้าที่จะก้าวออกมาทำสิ่งแปลกใหม่
กล้าที่จะก้าวออกมาทำในสิ่งที่เรารัก ในสิ่งที่เราทำ
กล้าที่จะก้าวออกมาทำทั้ง ๆ ที่ยังไม่พร้อม
กล้าที่จะก้าวออกมาทำทั้ง ๆ ที่หลายสายตากำลังจ้องมอง
กล้าที่จะก้าวออกมาทำทั้ง ๆ ที่บางทีเสียงในหัวเรามันคัดค้าน


ความสำเร็จทุกสิ่งอย่างในชีวิต มันอยู่แค่เอื้อมมือ

หลาย ๆ คนไม่กล้า ไม่กล้าที่จะเอื้อมมือไป
เพียงแค่เรากางมือออก เอื้อมมือไปให้สุดแขน ความสำเร็จนั้นต้องเป็นของเรา
ทุกสิ่งอย่างในชีวิตมันขึ้นอยู่กับวิธีคิด
มันขึ้นอยู่กับ mind set

ถ้าเราคิดว่าเราสามารถทำได้ เราก็ต้องทำได้
เพราะจิตใต้สำนึกไม่เคยโกหกเรา

เพราะจิตใต้สำนึกจะรู้ถึงศักยภาพที่แท้จริงของเรา ซึ่งบางทีเราอาจจะไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าเราสามารถทำได้

ดังนั้นจึงสำคัญมากที่เราทำอะไรตามใจของเรา ตามจิตใต้สำนึกของเรา เพราะจิตใต้สำนึกจะรู้ตัวเราดีกว่า ที่เรารู้ตัวเราเองอีก

ดังนั้นเราควรจะใช้จิตใต้สำนึกของเรา เป็นตัวนำทางของชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ ธุรกิจ หน้าที่ การทำงานและความรับผิดชอบ

จิตใต้สำนึกไม่เคยโกหก

หากสมองของเราคิดว่าเราสามารถทำสิ่งนั้นได้ ก็แสดงว่าเราคงมีความสามารถทำสิ่งนั้นได้จริง ๆ

คนเราจะประสบความสำเร็จได้หรือเปล่านั้น มันมีเพียงแค่เส้นผมเส้นบาง ๆ มากั้นอยู่แค่นั้นเอง เราจะสามารถมองผ่านหรือก้าวข้ามเส้นผมเส้นบาง ๆ เส้นนั้นไปได้หรือไม่

บางครั้งแล้วตัวเราเองนี่แหละที่เป็นศัตรูของความสำเร็จของตัวเราเอง
อย่าปล่อยให้เสียงเล็ก ๆ ในหัวของเรา ส่งเสียงออกมาเสียงดังเกินไป เสียงที่เต็มไปด้วยคำว่า


“จะดีหรอ”
“จะพร้อมแล้วหรอ”
“เรายังไม่เก่งพอนะ”
“ไม่เอาน่ะ อายเขาจัง”
“คนอื่นจะว่ายังไงนะ”
“คนเขาจะหมั่นไส้เราหรือเปล่า”


เสียงเล็ก ๆ ในหัวของเราเหล่านี้ อย่าปล่อยให้มันส่งเสียงออกมาเสียงดังจนปิดกั้นการเดินทางชีวิตของเรา

ถ้าจิตใต้สำนึกของเราบอกเราว่าเราสามารถทำได้
เราก็ควรจะลงมือทำเลยทันที


“ทำทันที” ทั้ง ๆ ที่ยังไม่พร้อม
ทำไป ฝึกฝนตัวเองไป เรียนรู้กับสิ่งที่เราทำไปด้วยในเวลาเดียวกัน


ทำ ผิดพลาด แก้ไข เรียนรู้
มันเป็นสิ่งที่มนุษย์ที่ยังมีชีวิตอยู่ควรจะทำ


คนที่เลิกเรียนรู้คือคนที่ตายแล้ว


คนที่ไม่กล้าออกมาทำอะไรเลย เขาก็จะเป็นผู้ตามตลอดไป


หากเราอยากจะประสบความสำเร็จในชีวิต
เรากล้าที่จะออกมา มาทำอะไรออกสื่อหรือเปล่า
เรากล้าที่จะมี Facebook Page ของตัวเองไหม
เรากล้าที่จะเขียนอะไรที่เกี่ยวกับความคิดของเราออกสื่อหรือเปล่า แน่นอนสิ่งที่เราออกสื่อไปจะต้องไม่ทำให้ใครเดือดร้อน จะต้องมีคุณค่าต่อคนอื่นและสังคมในวงกว้าง

สื่อในที่นี้มีทุกรูปแบบ
ยิ่งในโลกสมัยของ Social Media สมัยนี้ การที่ออกมามีพื้นที่ มีสื่อเป็นของตัวเองเป็นอะไรที่ทำได้ง่ายมาก
ดังนั้นเราต้องกล้าที่จะออกมาเป็นผู้นำ
ดังนั้นเราต้องกล้าที่จะออกมาเป็นผู้ทำ


เลิกเถอะ
เลิกเป็นผู้ตาม


ก่อนที่เราจะจากโลกใบนี้ไป
เราอยากจะทิ้งอะไรไว้ให้คนจดจำหรือเปล่า
ให้เขาจดจำเราในด้านที่ดี ในสิ่งที่สวยงาม


หากเราทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดแล้ว
ที่เหลือนอกนั้น มันก็ไม่สำคัญแล้วล่ะ
เสียงนกเสียงการอบข้าง มันก็คงไม่มีความหมายแล้วล่ะ
อย่าปล่อยให้เสียงนกหรือเสียงการอบข้าง มามีอิทธิพลสำหรับเรา


เพราะเสียงเหล่านั้นมันก็เป็นแค่เพียง “ลมปาก”

Napoleon Hill (นโปเลียน ฮิลล์) กล่าวไว้ว่า “Opinion is the cheapest commodity”

ซึ่งหมายความว่า “ความคิดเห็น (หรือลมปาก) เป็นสินค้าที่ถูกที่สุด” ซึ่งก็หมายความว่า ใคร ๆ ก็สามารถออกความคิดเห็นได้ รวมไปทั้งพวกเสียงนกเสียงกา

ดังนั้นเราไม่ควรปล่อยให้พวกเสียงนกเสียงกาเหล่านี้มามีอิทธิพลต่อชีวิตของเราได้

หากพวกเสียงนกเสียงกาเหล่านั้นเก่งจริง มีความสามารถจริง พวกเขาก็คงจะใช้เวลาของพวกเขาที่มีอยู่ ไปทำอะไรอย่างอื่นที่มันมีคุณค่าต่อตัวเองและสังคมในวงกว้างแล้ว ถ้าพวกเขามีความสามารถจริง เขาคงไม่มีเวลามานั่งวิพากษ์วิจารณ์เราหรอก
พวกเสียงนกเสียงกาเหล่านั้น
มันคือเสียงของคนขี้แพ้


The winner never quit.
The quitter never win.


ผู้ชนะไม่เคยหยุด
คนที่อยู่จะไม่เคยชนะ


ดังนั้นเราต้องกล้าที่จะไม่หยุด
เราต้องไม่หยุดที่จะเดินตามหาฝันของเรา
เราต้องกล้าที่จะคิด
เราต้องกล้าที่จะทำ
และเราก็ต้องกล้าที่จะ “ทำทันที”


ที่เหลือ ผลลัพธ์จะออกมายังไง นั่นมันอีกเรื่องนึง
ผลลัพธ์ของการกระทำ
ผลลัพธ์ของการลงมือทำ
มันมีแค่ 2 อย่างคือ “สำเร็จ” หรือ “เรียนรู้”


บางคนอาจจะบอกว่า
“อ้าว… ผลลัพธ์ของการกระทำไม่ใช่สำเร็จกับไม่สำเร็จเหรอ”


ไม่จ๊ะไม่ ผลลัพธ์ของการกระทำของเราไม่ใช่แบบนั้น


ถ้าเราคิดว่าผลลัพธ์ของการกระทำคือสำเร็จกับไม่สำเร็จ
นั่นมันคือวิถีการคิดของคนขี้แพ้


พวกเราคือผู้ชนะ
พวกเราไม่ใช่คนขี้แพ้
พวกเราไม่คิดแบบนั้น
ถ้าเราอยากจะประสบความสำเร็จในชีวิต ความคิดและ mind set ของเราต้องแตกต่าง
วันนี้เรากล้ากันหรือยัง
กล้าที่จะออกมาทำอะไรสิ่งแปลกใหม่
กล้าที่จะมาทำอะไรให้กับโลกใบนี้

กล้าที่จะออกมาทำอะไรให้กับสังคมที่เราอยู่

No comments:

Post a Comment