Sunday, August 5, 2018

ความโลภ


“ความโลภ”


ปัญหาหลาย ๆ อย่างในชีวิตของเราเกิดขึ้นเพราะความโลภ
เกิดขึ้นเพราะเราไม่รู้คำว่า “พอเพียง” และ ”เพียงพอ”


เราเห็นคนไทยหลายคนที่ประเทศออสเตรเลียที่มีปัญหาเรื่องการโกงเงิน
คนเราถ้าเผื่อเราไม่มีความโลภ มันก็คงไม่มีการโกงกันเกิดขึ้น


เช่นการเล่นแชร์  แชร์ล้ม เปียแชร์กันไม่ได้
ปัญหาเหล่านี้ล้วนแล้วแต่มาจากความโลภทั้งนั้น


หรือปัญหาที่เขามีการฟ้องร้องกันที่ประเทศออสเตรเลียที่ไม่นาน ก็คือเรื่องของ future rate
เราไม่ค่อยรู้เรื่อง เพราะเราเป็นคนไม่ดูข่าว ไม่ดูทีวี
เพิ่งจะไม่เห็นโพสเกี่ยวกับเรื่องนี้ใน Facebook เมื่อ 2-3 วันก่อน


No news is a good news…. จ๊ะ


อีกเช่นเดียวกัน ถ้าเผื่อคนเราใช้ชีวิตอยู่บนบรรทัดฐานของความพอดี


ไม่โลภ
ไม่หวังรวยทางลัด


อะไรที่มัน short cut มันก็จะมีปัญหาเสมอ; 99.99%
พวก get rich quick scheme มันเป็นอะไรที่มาไวแล้วก็ไปไหว
อย่าไปเล่นกับไฟจะดีกว่า


คนเราหากเราต้องการมีชีวิตที่ดีขึ้น
ความสำเร็จมันต้องมาจากการทำงานหนักสิ
จะมานั่งนั่ง ๆ นอน ๆ อยู่ แล้วได้เงิน ได้กำไร ชิ้นโตมันเป็นไปได้ยาก


เราก็ไม่เข้าใจเหมือนกันนะว่าทำไมถ้าคนเราคิดจะลงทุน ทำไมไม่ลงทุนอะไรที่มันถูกต้อง
อย่างเช่นลงทุนในอสังหาริมทรัพย์
ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์
ลงทุนความรู้
ลงทุนกับตัวเอง


อะไรประมาณนี้


อะไรที่ได้มาง่าย ๆ มันก็เสียไปง่าย ๆ


โพสต์นี้ blog นี้ เราไม่ต้องการตอกย้ำความผิดพลาดอะไรของใคร
แต่ก็แค่อยากจะให้เป็นอุทาหรณ์แล้วก็ข้อคิดกับใครหลาย ๆ คน


สิ่งที่มันเกิดขึ้นแล้ว ก็ให้มันผ่านไป
ชีวิตเรา เราเริ่มต้นใหม่ได้
เริ่มต้นใหม่ มีแนวคิดใหม่ ๆ
มีวิสัยทัศน์ใหม่ ๆ


ทำมาหากินอย่างถูกต้อง
ไม่เล่นหวย
ไม่หวังรวยทางลัด
ไม่นอนตื่นสาย
ไม่อายหากิน
ไม่หมิ่นเงินน้อย
ไม่นอนคอยวาสนา


นี่คือคาถาแห่งความสำเร็จของชีวิต

อยากจะให้ทุกคนลองนำเอาไปใช้ดู

No comments:

Post a Comment